Thursday, November 1, 2012

ชวนสูดโอโซนให้เต็มปอด ลานสกา นครศรีธรรมราช


คู่หวาน แห่งช่อง 7 "ยุ้ย จีรนันท์" ควง "ธัญญ์ ธนากร" ช่วงนี้ขยันรับงานกันทั้งคู่ เพื่อเตรียมสร้างฐานะ ให้มั่นคง ล่าสุดขอเติมความหวานควงคู่เยือนจังหวัด นครศรีธรรมราช เพี่อเชิญชวนให้คนไทยหันมาเที่ยวเมืองไทยในโครงการ นครท่องเที่ยวโลกงาน "เยือนคีรีวง หลงเสน่ห์ลานสกา สูดอากาศบริสุทธิ์" ที่มุ่งสร้างภาพลักษณ์การเป็น "นครผลไม้" และ "นครหรอย" (อาหารอร่อย) ทั้งสองจึงควงคู่ไปสัมผัสบรรยากาศโรแมนติก ธรรมชาติสวยๆอากาศดีๆ ที่อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช แหล่งสูดโอโซนที่ดีที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางจังหวัด นครศรีธรรมราช และหน่วยงานต่างๆในการให้ข้อมูลการท่องเที่ยวในครั้งนี้
เรียกได้ว่าทั้งคู่ควงแขนกันไปผ่อนคลายกับธรรมชาติ สายหมอกและขุนเขา และยิ่งไปกว่านั้นยังมีผลไม้สดอร่อยๆ อย่างมังคุดภูเขา ส้มโอทับทิมสยาม และอาหารใต้พื้นเมือง อาหารทะเล อาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากผลผลิตท้องถิ่น เป็นสินค้าแปรรูปในโครงการ OTOP ของดีของจังหวัดนครศรีธรรมราชมากมาย
เริ่มด้วย การเข้าวัดทำบุญซึ่งเป็นช่วงประเพณี แห่ผ้าขึ้นธาตุ ที่ วัดมหาธาตุวรมหาวิหา คือความเชื่อในการแห่ผ้าผืนยาวไปบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการนำขึ้นห่มโอบล้อมรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชน ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ช่วงเวลา การแห่ผ้าขึ้นธาตุมีปีละ 2 ครั้ง คือ ในวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 และวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6
ต่อด้วย การสัมผัสกับธรรมชาติขุนเขาและน้ำตก ที่ทั้งสาวยุ้ย และหนุ่มธัญญ์ ที่ประทับใจกับบรรยากาศความเป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ที่ น้ำตกกระโรม อุทยานแห่งชาติเขาหลวงที่มีความสวยงามถึง 19 ชั้น แต่ทางอุทยานเปิดให้ชมความงามเพียง 7 ชั้น และชั้นที่สวยที่สุดชื่อหนานดาดฟ้า บรรยากาศธรรมชาติแถวนั้น สวยงามด้วยเทือกเขาที่สลับซับซ้อน มียอดเขาหลวงสูงสุด 1,835 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงที่สุดในภาคใต้เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธารและคลองต่าง ๆ กว่า 15 สาย น้ำในน้ำตกไหลกระทบโขดหินไล่ลงมาตามระดับแต่ละชั้น เรียกได้ว่าเป็นสถานที่สูดอากาศโอโซน อย่างสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็น เพราะเป็นพื้นที่ของอุทยาน
และทั้งสองยังเกี่ยวก้อยกัน เที่ยวชม อำเภอลานสกา หมู่บ้านคีรีวงชุมชนเก่าแก่ ที่เมื่อครั้งอดีตหมู่บ้านนี้เคย ถูกมหาอุทกธรณีภัย น้ำพัดหายไปนับ 100 หลัง และด้วยความร่วมมือของเช้าบ้าน ช่วยกันสร้างสรรค์ จนทุกวันนี้กลายเป็นชุมชนที่พัฒนา สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านด้วยสิ้นค้า สินค้า OTOP มีวิถีชีวิตแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ และได้พัฒนาบริการนักท่องเที่ยวขึ้นมา เป็นธุรกิจใหม่ของชุมชน นอกจากนั้น ลานสกายังได้รับการยอมรับ ว่าเป็นจุดที่มีโอโซนหรืออากาศที่ดีที่สุดในประเทศไทย คือ มีค่าเฉลี่ยมลพิษทางอากาศ 9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐาน120ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอีกด้วย
งานนี้เรียกได้ว่าทั้งยุ้ยและธัญญ์ได้รับความประทับใจกลับบ้านแบบเต็มร้อย แถมยังกล่าวด้วยความประทับใจอีกว่า "การที่เราสองคนได้มาเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชในครั้งนี้ มีความสุขมากๆ เพราะได้มาสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ผู้คนก็มีความเป็นมิตรและเป็นกันเอง อาหารการกินก็อร่อยถูกปาก และบรรยากาศก็ถูกใจ ถ้าหากมีเวลาว่างอีกเมื่อไหร่ จะกลับมาเที่ยวที่จังหวัดนี้อีกแน่นอน"

บทความที่ได้รับความนิยม