Thursday, November 22, 2012

เที่ยวทุ่งทานตะวันบาน 2 จังหวัด ชมแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดใลก


สายลมหนาวมาแล้วจ้า! ปลายปีนี้มีวันหยุดยาวหลายวัน หลายคนคงวางแผนขึ้นไปเหนือไปเที่ยวดอย สัมผัสลมหนาว สายหมอก ดอกไม้งามกันแน่ๆ เลย แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากไปรถติดอยู่บนดอย แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยวจนหมดสนุกแล้วล่ะก็ แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวใกล้กรุงอย่าง จ. สระบุรีและลพบุรี ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่โดนใจ โดยเฉพาะหลายอำเภอของ จ.สระบุรีและลพบุรีนั้น ขึ้นชื่อเรื่องความหนาว และความงดงามของทุ่งทานตะวัน ที่กำลังแข่งกันชูช่อรับแสงตะวัน ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนและถ่ายรูปที่ระลึกในช่วงปลายปี
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคกลาง จัดกิจกรรมแรลลี่ "นิสสัน อีโค่ คาร์ พาท่องเที่ยวไทย ด้วยใจอนุรักษ์ ปี 2 : มาปากช่อง ท่องเมืองฟาร์ม และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี พานักเดินทางไปชมความสวยงามของทุ่งทานตะวันในจังหวัดสระบุรีและลพบุรี ซึ่งตอนนี้ทุ่งทานตะวันตัวแม่อย่าง ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่มีพื้นที่กว้างขวางนับพันไร่นั้นยังไม่ผลิดอกให้ได้ชม นักท่องเที่ยวต้องอดใจรอดอีกนิด รับรองว่าปลายปีนี้น่าจะได้ชมกันแน่ๆ และยิงยาวไปถึงมกราคมปีหน้านู้น
ส่วนที่ไปชมกันได้แล้วตอนนี้ คือ ทุ่งทานตะวัน ชอนขุด อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี และที่ ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี (ถ้ามาจากอ่างซับเหล็กเลี้ยวซ้ายวงเวียนโคกตูมมาประมาณ 1 กม. จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ)
ส่วน จ. สระบุรี สามารถไปชมกันได้แล่ว ที่ ต.แสลงพัน อ.วังม่วง จ.สระบุรี (ตรงข้ามไร่องุ่นปภัสรา) กำลังบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มทุ่ง นักท่องเที่ยวสามารถไปถ่ายรูปได้ทุกจุดทุกมุมแบบใกล้ชิดติดตา ใครเดินทางไปไม่ถูก สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7
นอกจากนี้ ลพบุรียังมีสถานที่ที่มีความน่าสนใจอีหลายแห่ง อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลพบุรีโซลาร์ หนึ่งใน miracle Thailand ของภาคกลาง ที่นี่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Thin film ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่188หมู่3ต.วังเพลิง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี บนเนื้อที่1,400ไร่ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 73 เมกะวัตต์ (DC) พอๆกับกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือนได้มากถึง 70,000หลังคาเรือน และสามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดร์ออกไซต์ได้มากถึง 1.3ล้านตัน
นอกจากนี้ภายในอาคารได้มีพิพิธภัณฑ์ เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดลพบุรี และGreen Education เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจสีเขียว ได้คำนึงในการลดใช้พลังงานหันมาใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม ภายในพิพิธภัณฑ์ได้มีการจัดแสดงการสร้างพลังงานจากแหล่งพลังงานต่างๆ มีอุปกรณ์ให้ลองลงมือมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน งเหมาะแก่การนำบุตรหลานมาเยี่ยมชมอย่างมาก เพื่อปลูกฝังให้บุตรหลานของท่านมีความรู้ในการใช้พลังงานและช่วยกันดูแลโลกให้สวยงามน่าอยู่ต่อไป
ฤกดูหนาวนี้หากยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน และไม่อยากเดินทางไกลๆ ลองหันมาเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงกันได้ รับรองว่านอกจากจะได้พักผ่อนร่างกายและจิตใจแล้ว ยังได้ความสนุกตื่นเต้นไม่แพ้กัน
เรื่องและภาพ: ทศพร สุภาพ

บทความที่ได้รับความนิยม