Thursday, January 31, 2013

ลังกาวี ดินแดนแห่งคำสาป


ลังกาวี: ดินแดนแห่งคำสาป เกาะเล็กๆที่ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย ถือเป็นเกาะแห่งหนึ่งที่น่าสนใจและมีมนต์ขลังของคำสาปที่ถูกจารึกไว้มา 7 ชั่วอายุคนแล้ว
E12598238-29
     สำหรับการเดินทางไปยังเกาะลังกาวีก็ไม่ยากครับ (เกาะลังกาวีอยู่ใกล้เมืองไทยมากกว่าแผ่นดินใหญ่ของประเทศเค้าเสียอีก) เราสามารถเดินทางผ่านจังหวัดสตูลเข้าทางอำเภอตำมะลัง ซึ่งเป็นท่าเรือที่จะนำท่านเดินทางขึ้นเรือเดินทางสู่เกาะลังกาวี โดยการเดินทางจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชม ซึ่งระหว่างเดินทางท่านจะได้สัมผัสกับความงดงามของทะเลฝั่งอันดามัน ไม่ว่าจะเป็นเกาะเล็ก เกาะน้อย ธรรมชาติของสรรพสัตว์ และการดำรงอาชีพของชาวประมง
E12598238-2
       เมื่อมาถึงลังกาวี…เราก็ต้องเข้าแถวตรวจคนเข้าเมืองที่ Jetty Point กันก่อน ซึ่งใน Jetty Point นั่นจะขายพวกสินค้าปลอดภาษีมากมายเลือกกันจนตาลายเลยครับ…ออกมาจากจุดดังกล่าวเราก็เริ่มจะเดินทางตระเวนรอบเกาะแล้วครับซึ่งการเดินทางตระเวนรอบเกาะนั่นแนะนำเช่าเหมารถครับมีให้เลือกตั้งแต่เช่าเหมาสองคนถึงหมู่คณะเลยครับ (หากท่านเหมารถเช่าแล้ว เขาจะมีแผนที่ให้เลือกสถานที่ท่องเที่ยวครบรอบเกาะเลยครับ)
       สำหรับสถานที่แรกที่แนะนำคงหนีไม่พ้นสถานที่ที่ทำให้เกาะลังกาวีได้ขึ้นชื่อว่าดินแดนแห่งคำสาปนั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์นางไหมสุหรี
E12598238-4
“นางไหมสุหรี เป็นภรรยาของน้องชายสุลต่าน เจ้าเมืองลังกาวีเกิดถูกใส่ร้ายโดยพี่สะใภ้ของสามี กล่าวหาว่ามีชู้ .. นางจึงถูกประหารด้วยกริช ก่อนตาย นางอธิษฐานว่า หากนางต้องตาย ขอให้ตายด้วยกริชของสุลต่านเท่านั้น
และหากนางเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้คบชู้ ขอให้ดินแดนแห่งนี้มีอันเป็นไปเจ็ดชั่วโคตร เมื่อใช้กริชของสุลต่านประหารนาง … เลือดของนางกลายเป็นสีขาว และลังกาวีก็ถูกสาปมาตั้งแต่บัดนั้น …. จนเวลาผ่านไป ถึงรุ่นที่เจ็ด 
น้องสิรินทรา สาวภูเก็ต ทายาทรุ่นที่เจ็ด ซึ่งทางประเทศมาเลเซีย เชิญมาเป็นผู้แก้คำสาปของเกาะลังกาวี จากนั้น ลังกาวี ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย …”
E12598238-9
สถานที่นี้คือจุดที่เป็นหลุมฝังศพของนางไหมสุรี ซึ่งเค้าเชื่อว่าเป็นที่ฝังศพของนางไหมสุรีจริงๆ
    หลังจากแวะพิพิธภัญฑ์นางไหมสุรีกันพออิ่มแล้ว เราก็จะเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป Oriental Village ที่ตั้งของ Panorama Cable Car ซึ่งหากใครมาเดินถึงลังกาวีแล้วไม่ขึ้น Cable Car เขาถือว่ามาไม่ถึงน่ะครับ
E12598238-13
E12598238-14
    ตรงส่วนของ Oriental Village จะคล้ายๆ กับ Palio ที่เขาใหญ่เลยครับ คือเป็นหมู่บ้านที่สร้างขึ้นมาโดยจำลองบรรยากาศของเมืองเมืองหนึ่ง ซึ่งผมดูไม่ออกว่าเมืองอะไร แต่เดาว่าน่าจะเป็นโซนเอเชียอาคเนย์เรานี่แหละ (มีป้ายเขียนว่า “ถนนสุขุมวิท” เป็นภาษาไทยด้วย)
   เมื่อตระเวนรอบ Oriental Village ก็ถึงเวลาเราจะขึ้นกระเช้า Panorama Cable Car ซึ่งหากเป็นช่วงเทศกาลที่รอเข้าแถวขึ้นกระเช้า 1-2 ชม แต่หากเป็นช่วงเวลาปกติจะอยู่ที่ครึ่งชมเท่านั่น สำหรับราคากระเช้าไป-กลับ นั่นอยู่ที่ 30 ริงกิต (ประมาณ 300 บาท)  ซึ่งจะมีการหยุดแวะชมวิวถึงสามสถานีด้วยกันครับ
E12598238-16
E12598238-18
E12598238-19
     จุดจอดแต่ละสถานีจะมีสะพานแขวนให้เดินชมวิว ถ่ายรูป (ถ้าคนกลัวความสูงแนะนำอย่าได้มองลงจากสะพานน่ะครับ)
hanging_bridge
    ลงจากกระเช้าแล้ว ตอนนี้แดดเริ่มร้อนแล้วครับ เราจะเข้าแวะชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของลังกาวีครับ  (under water world) พูดถึง under water world เดี๋ยวนี้คนไทยอาจรู้สึกเฉยๆ เพราะที่บ้านเราก็มีอยู่หลายแห่ง ทั้งน้ำจืดน้ำเค็ม ที่ใหญ่โตเทียบได้กับระดับอินเตอร์ก็มีที่โอเชี่ยนเวิร์ล ส่วนที่อื่นๆก็เป็นแบบไม่ใหญ่โตนัก แต่ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กๆและคนที่ยังไม่เคยเห็นไม่น้อย…ที่ลังกาวีก็มี Under Water World มาหลายปีแล้ว อาจไม่มีอุโมงค์ใต้น้ำเหมือนที่อื่นๆ แต่ก็มีพันธ์สัตว์น้ำเค็มที่หากยากมาไว้ให้ดูกัน จะบอกว่าเล็กแต่มีคุณภาพก็ว่าได้
     ทันทีที่พ้นประตูเข้าไปก็จะเห็นเจ้าอานาคอนด้า หรืองูเหลือมยักษ์ เป็นงูชนิดเดียวกับที่เคยเห็นในสารคดี ตัวใหญ่มาก น้ำหนักน่าจะราว 200 โล ส่วนปลาทะเลชนิดต่างๆก็มีอยู่มาก และตัวใหญ่ๆโตๆทั้งนั้นหลายชนิดบอกว่ามาจากลุ่มแม่น้ำอเมซอน ซึ่งก็หาดูได้ยากในที่อื่นๆ ที่เป็นดาราของที่นี่ก็เป็นพวกปลาสีแปลกๆ ส่วนพระเอกของสถานที่นี้ก็น่าจะเป็นม้าน้ำที่เป็นพันธ์ใหญ่ และที่ราคาแพงที่สุดก็เป็นม้าน้ำที่เป็นเหมือนใบไม้สีเหลืองๆมากกว่าจะเป็นปลา เห็นบอกว่าตัวนี้ราคาหลายแสนบาท (แต่เขาไม่อนุญาติให้ถ่ายรูปครับ)
65325524

underwater

03

รูปแบบของพิพิธภัณฑ์และการแสดงก็คล้ายกับเมืองไทยของเราน่ะครับ อาจจะแตกต่างแค่พันธุ์ปลาของแต่ละพื้นที่มากกว่าครับ แต่ถ้าได้เข้าไปก็ได้ความรู้มากหน่อยน่ะครับ
ก่อนกลับเราจะแวะหาดทรายดำ  Pantai Pasir Hitam หรือ Black Sand Beach หาดขึ้นชื่อที่สุดของลังกาวีที่ใครเดินทางมามักจะเก็บใส่ขวดมาฝากเพื่อนๆ(อันนี้ไม่แนะนำ)
E12598238-27

3876345589_c6bae0d682_z
หาดนี้ทรายดำอย่างที่เห็นจริงๆครับ แต่ต้องเลือกจุดดูด้วยครับ เพราะบางจุดหาดมันก็ไม่ดำมากแต่ถ้าหาดทรายดำแบบนี้สวยมากครับ
ก่อนกลับเราจะแวะเข้าไปดูนกอินทรีตัวโต สัญลักษณ์ประจำเมืองลังกาวี ขอบอกว่าตัวใหญ่มากๆครับ
E12598238-28

eagle_square (1)

สำหรับทริปการเดินทางนี้ประหยัดหน่อยครับเพราะไม่ได้ใช้จ่ายมาก ค่าเรือ ค่ารถ รวมๆตกคนละไม่เกินสามพันบาทครับ คุ้มมากครับ แต่แนะนำหน่อยสำหรับการกิน อาหารของประเทศมาเลเซียอาจจะไม่ถูกปากคนไทยสักเท่าไรแนะนำหาร้านอาหารไทยครับจะอร่อยและถูกปากอย่างแน่นอนครับ

บทความที่ได้รับความนิยม