Wednesday, January 23, 2013

เทรนด์การเดินทางปี 2013


travel-trend-2013
ปี 2013 น่าจะเป็นปีที่ดีของการเดินทางตราบเท่าที่ระบบเศรษฐกิจไม่แย่ไปกว่านี้ ในภาพรวมของเทรนด์การเดินทางในปีนี้ต่างจากปีที่แล้วไม่มากนัก.. แต่การเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดจะเกิดกับอุตสาหกรรมการบินมากกว่าวงการอื่น
ราคาตั๋วเครื่องบิน : ถ้าราคาน้ำมันโลกไม่ต่ำลงกว่านี้ ราคาตั๋วจะปรับเพิ่มขึ้นแน่นอนแต่ไม่มากนัก เรือสำราญ โรงแรมและรถเช่า ก็อาจจะปรับราคาขึ้นด้วย ปัจจุบันลูกค้ารู้จักหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบราคา ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จึงมักกำหนดราคาพื้นฐานให้ต่ำที่สุด แล้วค่อยไปบวกเพิ่มเป็นค่าธรรมเนียมพิเศษถ้าลูกค้าต้องการที่นั่งหรือบริการพิเศษ
ตั๋วราคาประหยัด : ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟและโรงแรมราคาถูกเป็นพิเศษยังสามารถหาได้อยู่ แต่คุณมีเวลาจำกัดในการจองตั๋วและต้องจองล่วงหน้าเป็นเวลานาน วิธีที่ดีที่สุดในการได้ตั๋วราคาพิเศษคือลงทะเบียนรับแจ้งข่าวสารพิเศษเอาไว้กับผู้ให้บริการเพื่อจะได้ทราบโปรโมชั่นพิเศษก่อนใคร
ชั้นที่นั่งของเครื่องบิน : ปีนี้น่าจะเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้บริการสายการบินโดยเฉพาะผู้โดยสารชั้นประหยัด หลายสายการบินมีการสั่งเครื่องบินโบอิ้ง 777s มาให้บริการ เครื่องบินชนิดนี้มีที่นั่งในชั้นประหยัดที่แคบกว่าเดิม ถ้าใครอยากอัพเกรดนั่งที่สบายขึ้นหรือที่เรียกว่าชั้นประหยัดแบบพรีเมียมก็ต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม สายการบินส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือให้บริการที่นั่งชั้นประหยัดกึ่งพรีเมียม ซึ่งมีพื้นที่สำหรับวางขามากกว่าชั้นประหยัดเพียงไม่กี่นิ้ว แต่เบาะที่นั่งก็แคบเท่ากัน โดยจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเพียงเล็กน้อย
สายการบินส่วนใหญ่ในเอเชีย ยุโรปและแปซิฟิก กลับเลือกที่จะให้บริการที่นั่งชั้นประหยัดแบบพรีเมียมจริงๆ ซึ่งเป็นที่นั่งที่มีพื้นที่วางขายาวกว่าชั้นประหยัดกึ่งพรีเมียม เบาะนั่งกว้างกว่าการบริการบนเครื่องบินที่ดีกว่า แต่ราคาก็แพงเอาการอยู่ สายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมันเป็นสายการบินล่าสุดที่ประกาศให้บริการที่นั่งชั้นนี้ สายการบินขนาดใหญ่อื่นๆ กำลังพิจารณาการให้บริการแบบนี้เช่นกัน
airberlin
โปรแกรมสะสมไมล์ : สายการบินขนาดใหญ่พยายามลดสิทธิประโยชน์ของโปรแกรมการสะสมไมล์โดยเฉพาะกับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วราคาถูกและมีความภักดีในตราสินค้าน้อย บางสายการบินกำลังเอาอย่างเดลต้า แอร์ไลน์ ที่เป็นผู้นำในการลดแต้มการสะสมไมล์ของตั๋วราคาถูก บางสายการบินก็คิดค่าธรรมเนียมเพิ่มสำหรับการแลกไมล์เป็นตั๋วโดยสารทั้งๆ ที่ควรจะแลกฟรีได้ บางแห่งก็เพิ่มจำนวนไมล์ที่ใช้ในการแลกตั๋ว นอกจากนั้นที่นั่งที่ใช้ไมล์แลกก็ยังมีจำนวนจำกัดมากขึ้น แต่แน่นอนว่าสำหรับสมาชิกระดับอีลิทก็ยังคงได้สิทธิประโยชน์เหมือนเดิม
สายการบินเกิดใหม่ : แม้ว่าโอกาสของสายการบินใหม่ดูจะไม่ค่อยรุ่ง แต่หลายคนก็อยากเปิดสายการบินใหม่ ในปีนี้น่าจะมีสายการบินเกิดใหม่อย่างน้อย 1-2 แห่ง แต่จะอยู่รอดได้นานแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่อง
อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ : ค่อนข้างแน่นอนว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาจะมีคำสั่งยกเลิกการจำกัดการใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ต่างๆ บนเครื่องบินไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊คหรือแทบเล็ต ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกำลังทบทวนดูว่าการใช้อุปกรณ์เหล่านั้นระหว่างบินจะส่งผลต่อคุณภาพของการบินและระบบการสื่อสารหรือไม่ แต่สำหรับโทรศัพท์มือถือนั้นยังคงห้ามใช้อยู่ ด้านอเมริกัน แอร์ไลน์ เดลต้า แอร์ไลน์และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ รวมถึงสายการบินขนาดเล็กอีกจำนวนมากกำลังจะให้บริการไวไฟบนเครื่องเกือบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์
ค่าธรรมเนียมห้องพัก : ปีที่แล้วคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธ์รัฐของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคสั่งให้โรงแรมเลิกเก็บค่า mandatory hotel fee ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่แขกต้องจ่ายต่างหากจากค่าห้อง โดยเป็นค่าบริการต่างๆ ที่เราอาจไม่ได้ใช้ เช่น ค่ารับส่งสนามบิน ค่าบริการอินเตอร์เน็ต ค่าใช้สระว่ายน้ำ เป็นต้น คำถามในปีนี้คือโรงแรมจะปฏิบัติตามคำสั่งหรือไม่ เพราะจนถึงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมายังไม่มีปฏิกริยาจากโรงแรม ด้านสมาคมโรงแรมของอเมริกาบอกว่า คำสั่งนั้นไม่ถือเป็นการบังคับแต่อยู่ที่ความสมัครใจของแต่ละโรงแรม
องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคของอังกฤษก็เคยออกคำสั่งให้โรงแรม เปิดเผยอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราที่สูงมาก สำหรับค่าห้องพักและอื่นๆ โดยรวมภาษีเข้าไปในราคาขายปลีกส่วนใหญ่ และไม่ต้องแปลกใจถ้าโรงแรมจะยอมทำตามคำสั่ง โดยแยกค่าบริการพิเศษออกมาจากค่าห้องปกติ แต่แขกก็ต้องจ่ายเพิ่มอยู่ดีในรูปแบบของค่าธรรมเนียมสำหรับบริการพิเศษ
การต่อสู้กับคู่แข่ง : ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวกำลังหาวิธีแข่งขันกับตัวแทนการท่องเที่ยวทางออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าหันไปใช้บริการจากเว็บไซต์ของพวกเขาโดยตรง เว็บไซต์ของสายการบินในอเมริกาหลายแห่งมีการปรับโฉมใหม่ โดยจะแสดงราคาตั๋วเครื่องบินต่ำสุด จากนั้นจะมีทางเลือกสำหรับตั๋วราคาแพง บางสายการบินถึงกับให้โปรโมชั่นพิเศษกับคนที่ซื้อผ่านเว็บของสายการบินโดยไม่ผ่านตัวแทนทางออนไลน์ เช่น ได้ไมล์สะสมมากกว่า ค่าธรรมเนียมถูกกว่า และสามารถเลือกที่นั่งได้เลย
วิธีชำระเงิน : ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวพยายามหาวิธีให้ลูกค้าชำระค่าบริการหรือค่าตั๋วด้วยเงินสดมากกว่าบัตรเครดิตซึ่งต้องถูกชาร์จค่าธรรมเนียมถึงร้อยละ 4 เชื่อว่าปีนี้ผู้ให้บริการจะเน้นกลยุทธ์ที่ว่าจ่ายด้วยบัตรจะถูกชาร์จ หรือมีส่วนลดให้ถ้าจ่ายเงินสด
การปรับตัวของรถไฟ : ประเทศจีนยังคงเป็นเจ้าแห่งเครือข่ายระบบรถไฟความเร็วสูง ส่วนรถไฟความเร็วสูงในยุโรปปีนี้คงเพิ่มเพียงไม่กี่สาย แต่จะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟธรรมดาให้ดีขึ้นโดยจะขยายไปเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนในเมือง ส่วนรถไฟแอมแทรคของอเมริกาไม่ได้วางแผนปรับปรุงอะไร และปัญหาทางการเมืองอาจจะส่งผลให้ลดจำนวนลงด้วย ถ้าจะมีการปรับปรุงอะไร น่าจะเป็นการเพิ่มความเร็วในรถไฟระยะสั้นบางสายที่วิ่งในมิดเวสต์

บทความที่ได้รับความนิยม