Friday, March 16, 2012

หม่ำ ขอนแก่น

หม่ำวัว ที่เลื่องชื่อมากๆ ของจังหวัดขอนแก่น ที่เค้าจะนำเนื้อวัว ในส่วนของเนื้อแดง ตับ ม้าม มาบดรวมกัน แล้วนำมาผสมกับเครื่องปรุงเพื่อเพิ่มรสชาติ ได้แก่ ข้าวคั่ว เกลือ กระเทียม ตามสูตรของแต่ละร้าน เมื่ออาทิตย์ก่อนในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเกิด จลาจลกันอย่างวุ่นวาย และในกรุงเทพมหานครมีเหตุการณ์น่ากลัวหลายอย่างมากมาย ซึ่งตัวของผมเองก็เป็นพลเมืองต่างจังหวัดตาดำๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองหลวง ก็ได้แต่นั่งมองจอสี่เหลี่ยมอยู่ที่ห้องพักเล็กๆ เพื่อคอยดูสถานการณ์อยู่ห่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะนำมาเล่าในวันนี้ แต่เรื่องที่ผมต้องการจะมาเล่าให้ฟังในวันนี้ก็คือ การที่ผมได้ทำอะไรตามใจตัวเองคือ การไม่ไปทำร้ายบ้านเมืองโดยการที่ขอไปพักผ่อนแบบส่วนตัว และยิ่งอากาศร้อนๆ อย่างนี้ผมก็เลยตัดสินใจที่นั่งรถตากแอร์ไปไหนไกลๆสักที่ ผมก็เลยเลือกที่จะเดินทางไปทางอีสานก็แล้วกัน แต่ก็ไม่วายก็มานั่งคิดอยู่ตั้งนานว่าอีสานแล้วจะไปที่ไหนดี สุดท้ายก็มาสรุปได้ที่ขอนแก่นแล้วกันเป็นกลางๆไว้ก่อน เพราะที่จังหวัดขอนแก่นนั้น เป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวมากมายจากคำบอกเล่าที่ผ่านมา ทั้งในหนังสือท่องเที่ยว ข่าวรายวัน รวมถึงอินเตอร์เน็ต  และอีกมากมาย ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าที่นี่แหละที่ผมอยากจะไป  การได้นั่งรถนานๆ มันทำให้ผมได้คิดอะไรมากมายเหลือเกินครับ จนลืมไปว่าเรานั่งรถข้ามมาหลายจังหวัดแล้ว ในระหว่างนั้นผมก็เริ่มชะเง้อออกไปมองตามข้างทาง เพราะรู้ว่าเราน่าจะมาได้ไกลแล้ว ก็เป็นเช่นนั้นจริง เราเริ่มเข้าเขตจังหวัดขอนแก่นแล้ว จากการบอกเล่าจากเสาหลักกิโล   ตามข้างทางเข้าจังหวัดแต่ละจังหวัดก็จะเหมือนกันหมดที่ผมเคยสัมผัสมา หลักๆเลยก็จะมีร้านขายของท้องถิ่น ร้านของฝาก ร้านอาหารพักรถ แต่ที่ทำให้ผมอยากจะเล่าให้ฟังมากที่สุดของที่ขอนแก่น ก็คงต้องนี่เลยครับ เรื่องของการกินที่จะพลาดไม่ได้เลย เพราะคนอีสานนั้นเค้าจะขึ้นชื่อเรื่องของการกินมาก และการกินหลักๆก็จะเป็นประเภทเนื้อทั้งหลายแหล่ แต่ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม