Thursday, February 28, 2013

ปภ.แนะเตรียมพร้อม ก่อนขับรถทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่





ปภ.แนะเตรียมพร้อมก่อนขับรถทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

            กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนช่วงเทศกาลปีใหม่ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ พร้อมแนะผู้ขับขี่เตรียมพร้อมก่อนขับรถทางไกล โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือทานยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน เพื่อป้องกันการหลับในขณะเดินทาง ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่
            นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนมักนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทำให้มีปริมาณรถหนาแน่น จึงเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีการเตรียมพร้อมก่อนขับรถทางไกล ดังนี้ 

            เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม ผู้ขับขี่ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน โดยงดเว้นการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เช่น ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก เป็นต้น เพราะจะส่งผลให้ความสามารถในการขับรถลดลง ไม่สามารถแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที 
            หากเดินทางระยะไกล ควรมีเพื่อนร่วมเดินทางผลัดเปลี่ยนขับรถ จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ระบบเบรกสามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่กำหนด สัญญาณไฟมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ใบปัดน้ำฝนและยางรถยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมเติมแรงดันลมยางตามค่ามาตรฐานที่รถกำหนด ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำแบตเตอรี่ น้ำมันคลัตช์ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เติมน้ำในถังน้ำฉีดกระจกมิให้พร่อง รวมถึงตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ หากพบสิ่งผิดปกติ เช่น มีสัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถ มีเสียงดัง เป็นต้น ให้นำรถไปตรวจสอบสภาพและแก้ไขจากช่างผู้ชำนาญการก่อนนำไปใช้งาน
 
            เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย ตรวจสอบและศึกษาเส้นทางอย่างละเอียดจากจากแผนที่ เว็บไซต์ หรือสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากความไม่ชำนาญเส้นทาง รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่อยู่ในสภาพชำรุด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 

            นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ เช่น แม่แรง ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ ไฟฉาย เป็นต้น พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งเรียนรู้วิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง จะได้สามารถนำมาใช้งานได้ทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

บทความที่ได้รับความนิยม